วันพฤหัสบดี, กันยายน 04, 2557

สหประชาชาติวอนไทย เคารพสิทธิมนุษยชน



ที่มา Thailand Newswire's FB

ข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติร่อนแถลงการณ์ เรียกร้องประเทศไทย ยึดมั่นพันธะระหว่างประเทศ หลังทหาร 'ขอความร่วมมือ' ระงับการแถลงข่าวของกลุ่มสิทธิมนุษยชน

เมื่อวันที่ 3 กันยายน สำนักงานข้าหลวงใหญ่ด้านสิทธิมนุษยชนประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ออกเอกสารข่าวแสดงความ "วิตกกังวลอย่างยิ่ง" ต่อการจำกัดความเคลื่อนไหวของนักสิทธิมนุษยชนในประเทศไทยในการใช้สิทธิ์รวมตัวและแสดงออกโดยสงบ

เมื่อวันอังคาร ศูนย์ทนายเพื่อสิทธิมนุษยชน ประกาศยกเลิกการแถลงข่าวในหัวข้อ "ความยุติธรรมที่ปิดปรับปรุง" ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นที่สโมสรผู้สื่อข่าวต่างประเทศในกรุงเทพ เพื่อนำเสนอรายงานสถานการณ์สิทธิมนุษยชนภายหลังการควบคุมอำนาจเมื่อ 22 พฤษภาคม หลังจากเจ้าหน้าที่ทหารมีหนังสือ "ขอความร่วมมือ" ให้งดจัดกิจกรรมดังกล่าว

ถ้อยแถลงระบุว่า ทางสำนักงานฯได้แจ้งความกังวลต่อรัฐบาลไทยโดยตรง และเน้นย้ำคำขอให้รัฐบาลไทยปฏิบัติตามพันธะในด้านสิทธิมนุษยชน ซึ่งประเทศไทยเป็นภาคีในกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง ซึ่งประกันสิทธิเสรีภาพในการแสดงออก การชุมนุม และการรวมตัว

นอกจากนี้ เอกสารข่าวกล่าวด้วยว่า ในฐานะสมาชิกสหประชาชาติ ประเทศไทยควรเคารพปฏิญญาว่าด้วยผู้ปกป้องสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ.

Source: OHCHR ; AFP
http://news.voicetv.co.th/thailand/116435.html

http://bangkok.ohchr.org/files/ROB%20Press%20Release%20290814.pdf