วันอังคาร, กันยายน 09, 2557

ตลาดหุ้นคึกคัก...ภาพมายาที่ปั่นโดยไม่มีพื้นฐานรองรับ? โต๊ะจีนตลาดหุ้นไทย...


ที่มา FB อภินิหารการเงิน

ช่วงนี้ตลาดหุ้นกลับมาคึกคักกันอีกครั้ง IPO ราคาพุ่งกระฉูดส่วนหุ้นตัวเล็กวิ่งกันสนุกสนาน เลยมีคนถามผมมามากมายว่าการวิ่งของตลาดหุ้นในครั้งนี้ เป็นเพราะเศรษฐกิจดีหรือเป็นเพียงภาพลวงตา ส่วนตัวผมมองว่าการปรับตัวขึ้นของ SET ส่วนหนึ่งเกิดจากความเสถียรภาพของการเมืองไทย ที่มีความชัดเจนมากขึ้นหลังจากเรามีการประท้วงแบบมาราธอนเกือบครึ่งปีในกลางเมืองกรุงเทพ แต่อย่าเข้าใจว่าผมจะตอบว่าการปรับตัวขึ้นของ SET ครั้งนี้เป็นเพราะเศรษฐกิจดีนะครับ!!

จากข้อมูลในเดือนกรกฎาคม การส่งออก นำเข้า และนักท่องเที่ยวยังคงลดลง การลงทุนยังคงติดลบอยู่ที่ 3.4% เมื่อเทียบช่วงเดียวกันกับปีที่แล้ว ดัชนีอุตสาหกรรมหดตัว 5.2% เมื่อเทียบกับปีที่แล้วเช่นกัน โดยหดตัว 2.2% เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า ผลผลิตอุตสาหกรรมรถยนต์หดตัวเมื่อเทียบกับปีก่อน 24.89% เหลือเป็นจำนวน 151,339 คัน ผลผลิตอุตสาหกรรมไฟฟ้าปรับตัวลดลง 4.75% แต่การผลิตอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ปรับตัวเพิ่มขึ้น 7.04%

อ่านตัวเลขแล้วมึนกันมั๊ยครับ ฮ่าๆๆ ถ้ามึนๆงงๆ ผมจะสรุปให้ฟังประโยคสั้นๆให้ท่านๆฟังว่า “เราคงต้องอยู่กันด้วยความหวังกันต่อไป” คำถามต่อไปคือ SET ไทยจะไปในทิศทางไหนในอนาคต ผมบอกตรงนี้ได้เลยครับว่าไม่มีใครรู้ แต่สำหรับตัวผมในการเล่นหุ้น ผมถือคติ "ลุกช้าจ่ายรอบวง” ผมเริ่มเอาตัวออกห่างจากงานปาร์ตี้เฉลิมฉลองนี้แล้วครับ เหตุผลที่ผมเริ่มถอนตัวออกห่างเนื่องจากว่า ผมยังไม่เห็นสัญญาณที่ดีใดๆเลย จากเศรษฐกิจไทยในช่วงเวลานี้ เพราะตอนนี้เราอยู่ด้วยความหวัง ซื้อหุ้นด้วยความหวัง แต่จริงๆแล้วหุ้นที่ปรับตัวขึ้นเรื่อยๆในตอนนี้คงไม่ใช่เพราะผลการดำเนินงาน หุ้นหลายๆตัวไม่มีกำไรแต่ออกข่าวธุรกิจใหม่ก็ขึ้นได้เรื่อยๆแม้ไม่มีผลประกอบการ ไม่มีราคาพื้นฐานให้พิจารณา

ตลาดหลักทรัพย์ของไทยถ้าเทียบกันจริงๆแล้ว Market Cap ยังน้อยกว่าหุ้นของบริษัทใหญ่ๆในต่างประเทศเสียอีก เช่น Google หรือ Apple ถ้าผมเป็นนักลงทุนต่างชาติแล้วมองว่าไทยเป็นหุ้นตัวหนึ่ง ผมว่าตอนนี้ไม่น่าซื้อครับ จากเหตุการณ์การเมือง นโยบายของผู้บริหารคนใหม่ที่ผมยังไม่มั่นใจในฝีมือ การนำเข้าส่งออก การท่องเที่ยวและอะไรอีกมากมายที่ยังไม่ฟื้นตัว หุ้นที่ชื่อประเทศไทยนี้ผมเดาว่าไม่ทรงก็ทรุด เงินปันผลก็คงไม่ได้ เพราะฉะนั้นผมเอาเงินไปซื้อหุ้นตัวอื่นที่น่าจะได้กำไรดีกว่า

ผมไม่เก่งกาจพอที่จะบอกว่าตลาดหุ้นไทยจะขึ้นหรือลงต่อ แต่ผมพอดูได้ว่าการปรับขึ้นของไทยมันเป็นภาพมายาที่ปั่นโดยไม่มีพื้นฐานมารองรับ ท่านใดที่เคยมีประสบการณ์เล่นหุ้นปั่นคงเดาๆกันออก วันๆต้องนั่งเฝ้าหน้าจอดูว่าจ้าวมือจะลากขึ้นหรือทุบลงวันไหน นี่แหละครับคือภาพที่ผมมองตลาดหุ้นไทยในเวลานี้

ขอให้ทุกท่านที่เล่นหุ้นได้กำไรเป็นกอบเป็นกำกันนะครับ งานเลี้ยงโต๊ะจีนกำลังสนุกมาก แต่อย่าลืมว่า “ลุกคนสุดท้ายจ่ายรอบวง” นะคร๊าบบบบ