วันพุธ, กันยายน 03, 2557

ฟัง ‘สนธิ ลิ้ม’ วิจารณ์ทุกเรื่องการเมือง ‘ให้ดูดี’


เขาเป็นกูรูทางสื่อที่รู้ลึกก็เยอะ รู้เลอะก็แยะ และเคยเป็นมาแล้วมากมาย ทั้งนักธุรกิจชนิด ทายคูนสายตาไกลไปจนกระทั่ง ล้มบนฟูกสามารถเปลี่ยนแปลงแบบฉบับที่ฝรั่งเรียก ‘king maker’ กลับไปมากับ ‘king breaker’ ได้ไม่ยาก เป็นศาสดาของผู้ที่หลงใหลจำนวน ล้าน (ตามสำนวนผู้จัดการ) 

เป็นคนนำสาส์นขั้นเทพด้วยสัญญลักษณ์ผ้าพันคอ เป็นจ้าวพ่อคุณไสย (ผ้าอนามัย) ที่รอดตายปาฎิหาริย์จากกระสุนสงคราม ล่าสุดถูกตัดสินความผิดฉกรรจ์ฐานฉ้อโกง แต่ก็ไปนอนคลองเปรมเพียง ๑๖ วัน ประดุจดังการปลีกวิเวกไปสนทนาปัญหาปฏิรูปกับหัวหน้าราชทัณฑ์

คลิปต่อไปนี้นับแต่นาฑีที่ ๔๖.๐๒ เมื่อเขาพูดว่า “มาถึงจุดสุดท้ายของการยึดอำนาจครั้งนี้” สนธิ ลิ้มทองกุล นั่งคุยเรื่องราวการเมืองในปัจจุบันกับพวกพ้องอย่าง “ไม่อิจฉาเขานะ” อันครอบคลุมถึงการรัฐประหาร คณะรัฐมนตรีที่ทหารตั้ง ความสัมพันธ์ของอำมาตย์กับนักธุรกิจ การปฏิรูปพลังงาน ไปจนถึงการเลือกตั้ง (ถ้าจะมี) ซึ่งล้วนแล้วแต่วนเวียนอยู่กับคำที่ว่า ให้ดูดี

ไทยอีนิวส์นำมาทำซ้ำในที่นี้เพื่อให้เกิดพลวัตทางสื่อสารมวลชน ในห้วงเวลาที่ซึ่งการอภิปรายสาธารณะเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนยังถูกสั่งยกเลิก ด้วยหวังว่าเมื่อรับฟังแล้วทำให้เกิดความคิดพิจารณาแตกฉานต่อไปสำหรับการมีส่วนร่วมสาธารณะในเบื้องหน้า อันควรจะต้องมาถึงในระยะสั้นไม่ใช่เนิ่นนาน ด้วยสัญชาติญานมนุษย์ที่ต่างกับดิรัจฉาน

นาฑีที่ ๑.๐๒.๔๗
“ผมถึงบอกว่า ดูไว้แล้วเฉยๆ ผมก็คิดเหมือนทักษิณน่ะ ปล่อยให้ฆ่าตัวตายไปเอง แต่ผมจะเศร้ากว่าทักษิณตรงที่ว่า เมื่อวันที่มีเลือกตั้งแล้ว ทักษิณจะเข้ามาอีกเหมือนเดิม ผมไม่รู้จะทำยังไง ผมคือม้าแก่ตัวหนึ่ง เป็นแพะตัวหนึ่ง ตอนที่อยู่ในสังคมก็ได้แต่นั่งดูความพินาศฉิบหายของสังคมลงไป..”

นาฑีที่ ๔๗.๒๑ “คือเค้าไม่ได้มองอะไรถูกอะไรผิด เค้ามองว่าถ้าเขาทำแล้วเขาได้อะไร”

นาฑี ๔๗.๔๐
“ตอนนี้พูดอีกนัยหนึ่งก็คือว่า ครม. ชุดนี้สะท้อนให้เห็น อำนาจทางราชการที่แต่ก่อนอยู่ภายใต้นักการเมือง ถูกดึงคืนมาฝ่ายราชการหมดเลย...นักการเมืองก็ดิ่งไปเรื่อยๆ”

นาฑีที่ ๕๐.๒๖ “ฉะนั้นยุคนี้ก็เลยเป็นยุคของนักธุรกิจที่อยู่ใกล้ชิดอำมาตย์ ให้คำปรึกษาอำมาตย์ จะเป็นผู้ที่ได้ประโยชน์...แต่นโยบายโครงสร้างจะไม่มีการเปลี่ยนแปลง...แต่บังเอิญเขาไม่ต้องการเปลี่ยนในเชิงนั้น เพราะถ้าเปลี่ยนในเชิงนั้น ที่ปรึกษาซึ่งเป็นนักธุรกิจจะเสียผลประโยชน์...สอง ข้าราชการประจำกลัวเสียอำนาจ

นาฑีที่ ๕๒.๓๘
“เราอ่านความคิดได้เลยว่า คนที่เป็นทหารเป็นข้าราชการประจำ เมื่อขึ้นมาบริหารกระทรวงแล้วนี่นะ แล้วตัวเองก็ยังเป็นข้าราชการประจำด้วย แล้วก็เป็นรัฐมนตรีด้วย จะบริหารแหวกแนวหรือฉีกออกจากกรอบเดิม เพื่อให้มีความคิดสร้างสรร ไม่มีทางจะเกิดขึ้น”

นาฑีที่ ๕๗.๒๔
“ฉะนั้นผมไม่อิจฉาเขานะ เขาจะเจอปัญหาแต่ละปัญหา ซึ่งเขาจะเริ่มรู้แล้วว่าในอนาคตนี่ การมีอำนาจเด็ดขาด อำนาจกฏอัยการศึกในมือ มันไม่ใช่การแก้ปัญหาของเขา การแก้ปัญหาของเขา เขาต้องปรับโครงสร้างเศรษฐกิจ...”
ooo

คลิปเกี่ยวเนื่อง...