วันพฤหัสบดี, กันยายน 11, 2557

คำให้การของฟอร์ด เส้นทางสีแดง : เมื่อผมถูกจับเพราะชู 3 นิ้วต้านรัฐประหาร (1)

3 นิ้วที่บริเวณแยกอโศกขณะเดินทางไปที่ห้าง Terminal

ประชาชนที่ตอต้านรัฐประหารที่ห้าง Terminal

บรรยากาศต่อต้านรัฐประหาร มีผู้นำป้ายล้อเลียนประยุทธ จันทร์โอชามาแสดง ซึ่งไม่ทราบว่าฝีมือใคร

ภาพจากภาพยนต์เกมส์มรณะ (Hunger Games) ที่คุณสมบัติ บุญงามอนงค์นำมาใช้เป็นสัญลักษณ์ในการต้านรัฐประหาร

ที่มา  September 10, 2014 at 10:18am

หลังจากกลับจากทำกิจกรรมที่ประเทศจีนเมื่อปลายปี 2556 ผมกลับมาเมืองไทยและติดตามข่าวการชุมนุมของม็อบกปปส.ตลอด ต้นเดือนกุมภาพันธ์ 2557 ผมได้ทำกิจกรรมปั่นจักรยานทางไกลจากกรุงเทพไปหัวหินเพื่อถวายพระพรพระยาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่พระราชวังไกลกังวล หลังการเลือกตั้งได้มีความพยายามในการล้มการเลือกตั้งจากองค์กรอิสระ ทั้งกกต. ผู้ตรวจการแผ่นดิน ศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งผมได้รวบรวมรายชื่อประชาชนทั่วประเทศส่งให้กับกรมสอบสวนคดีพิเศษเพื่อดำเนินคดีอาญากับบุคคลเหล่านี้

รัฐประหารเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2557 เวลา 16.30 โดยพล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชาเรียกบรรดาคู่ขัดแย้งทั้งหมด บรรดาแกนนำนปช. แกนนำกปปส. รัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทยเข้าไปที่สโมสรทหารบกและรวบตัวทั้งหมด เป็นรัฐประหารครั้งเดียวในประเทศไทยที่ไม่ต้องใช้่รถถัง

หลังเกิดรัฐประหารเพียง 1 วันเริ่มมีประชาชนออกมาต่อต้าน ผมได้ร่วมกับประชาชนที่ไม่เห็นด้วยกับรัฐประหารเคลื่อนไหวคัดค้านในที่ต่างๆในกรุงเทพ ทั้งที่หอศิลป์ แม็คโดนัลด์ราชประสงค์ รวมถึงการชู 3 นิ้วที่ Terminal 21 การชู 3 นิ้วเป็นการนัดหมายของคุณสมบัติ บุญงามอนงค์ทางไซเบอร์ เป็นสัญลักษณ์ของเสรีภาพ (Freedom) ความเสมอภาค (Equality) ภราดรภาพ (Bratherhood) สัญลักษณ์นี้นำมาจากภาพยนต์เรื่อง Hunger Games ซึ่งโด่งดังมากในปีนั้น

ทหารมาหาผมที่บ้านครั้งแรกในวันเสาร์ 7 มิย.ตั้งแต่เช้าตรู่ มากันทั้งหมดราว 20 กว่าคนกระจายเต็มบ้านไปหมด พวกเขามาในเครื่องแบบทหารที่ออกศึกสงครามแต่ไม่พกอาวุธ สนธิกำลังร่วมกับตำรวจท้องที่ นายตำรวจที่มาดูแลคือผู้กำกับสถานีตำรวจภูธรปากน้ำ และเจ้าหน้าที่จาก ICT พวกเขาแทบจะขึ้นไปปลุกผมบนที่นอน แม้กระทั่งไปอาบน้ำล้างหน้าก็ส่งทหารไปยืนเฝ้า ตอนที่ผมลงมาจากห้องนอน ทหารหนึ่งในนั้นเปิดเครื่องคอมพิวเตอร์และเข้า facebook ด้วยบัญชีของผม ผมเข้าใจว่าคงจะไปตรวจสอบดูว่าระหว่างอาบน้ำผมได้แอบลบข้อมูลในเฟซบุ้คหรือไม่ เดาว่าพวกเขาคงจะแฮ้กรหัสผ่านผมและตรวจสอบการใช้เฟซบุ้คมาระยะหนึ่งแล้ว

นายทหารที่เป็นหัวหน้าชุดได้บอกก่อนว่าติดตามการทำกิจกรรมของผมมานาน คำกล่าวนี้ทำให้ผมสบายใจเพราะผู้ที่ติดตามผมย่อมรู้ดีว่าผมทำกิจกรรมเพื่อมนุษยธรรมล้วนๆและไม่เคยมีการกระทำใดที่เป็นภัยหรือผิดกฏหมาย เขาได้อธิบายความจำเป็นของการทำรัฐประหารและ "ขอความร่วมมือ" มิให้เคลื่อนไหวต่อต้าน เช่น มิให้เข้าไปในพื้นที่ชุมนุม มิให้โพสชู 3 นิ้วซึ่งผมก็รับปาก การมาของพวกเขาทำให้ชาวบ้านในละแวกไกล้เคียงแตกตื่นเพราะมากันเป็นจำนวนมาก

วันถัดมามีการชุมนุมของกลุ่มต่อต้านที่ห้างสยามพารากอน เดิมทีผมตั้งใจจะไปสังเกตุการณ์อยู่ห่างๆ แต่พวกเขาก็ให้ตำรวจในท้องที่มาหาผมที่บ้านกำชับห้ามออกไปสถานที่ชุมนุมซึ่งทำให้ผมไม่มีทางเลือกนอกจากเก็บตัวอยู่ที่บ้าน แต่ถัดจากนั้นอีก 1 วันพวกเขาก็มา "เชิญตัว" ผมถึงบ้าน หรือจะเรียกภาษาชาวบ้านว่า "จับ" นันเอง