วันจันทร์, สิงหาคม 04, 2557

มาแล้ว แถแบบ “น้ำขุ่น ๆ”...

พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษก คสช. (ภาพจากประชาไท)
ที่มา George Orwell's FB

มาแล้ว แถแบบ “น้ำขุ่น ๆ” โฆษก คสช.บอก กริชสุดา “เชื่อคนรอบข้างยุยง หวังให้องค์กรตปท.เข้าแทรก” “เพื่อทำลายความน่าเชื่อถือของ จนท. โดยการให้ข้อมูลที่บิดเบือนและไม่เป็นความจริง กล่าวอ้างโดยปราศจากหลักฐานข้อพิสูจน์” "ขอยีนยันว่าการดำเนินการของ จนท. ที่ผ่านมาได้เคารพต่อสิทธิมนุษยชนมาตลอด การปฏิบัติใดๆ มีหลักการและเหตุผลรองรับทุกประการ การควบคุมดูแลบุคคลหนึ่งบุคคลใด เป็นไปด้วยความสุภาพเรียบร้อย”

ถุย (1) กักตัวเขาไว้เกินกว่าที่กฎหมายกำหนดคือการเคารพสิทธิมนุษยชนหรือ? เคยขอโทษเขาสักคำไหม?

ถุย (2) คุณบอกเขา “อ้างโดยปราศจากหลักฐานข้อพิสูจน์” แล้วคุณมีหลักฐานมั้ย ตอนคุณทำงานเคยชี้แจงขั้นตอนปฏิบัติให้สังคมทราบมั้ย? มีหน่วยงานอิสระเข้าไปตรวจสอบการทำงานคุณได้มั้ย? ทำไมต้องปิดกั้นไม่ให้ผู้ถูกควบคุมตัวติดต่อญาติ?

ถุย (3) คุณบอกว่า “การปฏิบัติใดๆ มีหลักการและเหตุผลรองรับทุกประการ” ในประกาศ/คำสั่งเรียกตัวคนไปรายงาน คุณระบุเหตุผลสักข้อมั้ยว่าทำไมถึงเรียกตัวเขาไป ขนาดแม่ครัวทำกับข้าวให้นักโทษการเมืองกิน คุณก็เรียกตัวเขา ให้เขากระเตงลูกเล็ก ๆ ไปรายงาน คุณมีค่าเดินทาง มีการอำนวยความสะดวกให้คนที่ไปไหม?

ถุย (4) ที่บอกว่า “การควบคุมดูแลบุคคลหนึ่งบุคคลใดเป็นไปด้วยความสุภาพเรียบร้อย”พวกคุณมองว่าคนเหล่านี้เป็นอาชญากรร้าย แต่คุณกำลังบอกว่าปฏิบัติต่อพวกเขา “ด้วยความสุภาพเรียบร้อย” โหย หลอกเด็กอมมือแล้วกัน อยากรู้ความจริง ก็ยกเลิกกฎอัยการศึกดิ

https://www.facebook.com/photo.php?fbid=750994504959010
ooo

เรื่องเกี่ยวข้อง...

โฆษก คสช. ปฏิเสธข่าว "กริชสุดา" ถูกทำร้ายช่วงควบคุมตัว

ภาพจาก บีบีซีไทย
ที่มา ประชาไท

บีบีซีไทยสัมภาษณ์ พ.อ.วินธัย สุวารี ปฏิเสธข่าว "กริชสุดา คุณะเสน" ถูกทำร้ายระหว่างควบคุมตัว ยืนยันมาตรฐานการปฏิบัติไม่มีปัญหาใดๆ ระดับแกนนำถูกคุมตัวก็ไม่มีการทำร้าย และยินดีให้สัมภาษณ์พร้อม "กริชสุดา" เพื่อยืนยันความจริง

3 ส.ค. 2557 - ตามที่เมื่อคืนวานนี้ (2 ส.ค.) ทางเว็บไซต์แชร์วิดีโอ YouTube ช่อง Jom Voice มีการเผยแพร่คำให้สัมภาษณ์ น.ส.กริชสุดา คุณะเสน หรือ "เปิ้ล สหายสุดซอย" สัมภาษณ์โดยนายจอม เพชรประดับ ใช้ชื่อตอนว่า "Thai Voice Media EP1 มีความสุขจนไม่รู้จะพูดยังไง" รวมความยาว 33 นาทีเศษ โดย น.ส.กริชสุดา กล่าวว่าถูกทำร้ายในช่วงที่ถูกควบคุมตัว และภายหลังจากที่ได้รับการปล่อยตัวเมื่อวันที่ 24 มิ.ย. ขณะนี้ได้ลี้ภัยอยู่ต่างประเทศในทวีปยุโรปนั้น

ล่าสุดวันนี้ บีบีซีไทยได้ติดต่อขอความเห็นจากพ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบกและคณะรักษาความสงบแห่งชาติหรือคสช. ซึ่งบอกว่า ยังไม่เห็นการให้สัมภาษณ์ดังกล่าวแต่เชื่อว่าไม่น่าจะเป็นความจริง เจ้าหน้าที่ทหารไม่มีการทำร้ายร่างกายและที่ผ่านมาก็ไม่มีใครถูกทำร้ายร่างกาย ทางกองทัพมีวิดีโอที่สามารถจะเปิดเผยให้สาธารณชนตรวจสอบได้

“ข่าวนี้มาจากโซเชี่ยลมีเดียซึ่งไม่น่าเชื่อถืออยู่แล้ว ยืนยันได้ว่ามาตรฐานการปฏิบัติของเราเหมือนกันหมด กระบวนการของเราไม่ได้มีปัญหาใด ๆ ผู้ถูกคุมตัวบางคนเป็นถึงระดับแกนนำก็ไม่เห็นมีใครโดนทำร้าย ทุกคนได้รับการปฏิบัติเหมือนกันหมด เรื่องการถูกทำร้ายผมว่าไม่มีทางเป็นไปได้ เราไม่มีเหตุผลอะไรที่จะทำอย่างนั้น จะทำไปเพื่ออะไร”

พ.อ.วินธัย บอกว่าพร้อมที่จะให้สัมภาษณ์ร่วมกับ น.ส.กริชสุดา เพื่อนำความจริงมายืนยัน

ยืนยันปฏิบัติต่อผู้ถูกควบคุมตัวด้วยความสุภาพ

ต่อมา มติชนออนไลน์ เผยแพร่คำแถลงของ พ.อ.วินธัย โดยระบุว่า การดำเนินการต่อ น.ส.กริชสุดา นั้น เริ่มมาจากต้องสงสัยว่าอาจเกี่ยวพันในคดีทางอาญาหลายคดี จึงเชื่อว่าเจ้าตัวคงมีความกังวลอยู่พอสมควรถึงผลพวงต่างๆ ที่อาจตามมาได้ ทั้งจากเรื่องคดีความ และจากผู้เสียประโยชน์จากการให้ข้อมูล ซึ่งไม่เหมือนกับอีกหลายๆ คนที่เคยถูกเชิญมารายงานตัวด้วยเหตุผลที่ต่างจากกรณีนี้

พ.อ.วินธัย กล่าวว่า ซึ่งที่ผ่านมาในการสอบสวน น.ส.กริชสุดา มักได้ความร่วมมือเป็นอย่างดีต่อเจ้าหน้าที่ และข้อมูลที่ได้เป็นประโยชน์อย่างมากกับทางเจ้าหน้าที่ ถึงขั้นเจ้าตัวรู้สึกและกังวลในเรื่องความปลอดภัยเป็นอย่างมาก จึงอยากขออยู่เงียบๆ ไม่ต้องการเปิดเผยตัวตนให้มากที่สุด และร้องขอให้เจ้าหน้าที่ช่วยดูแล ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็ได้ดำเนินการให้ตามความเหมาะสม

จนกระทั่งเคยมีข่าวลือว่า เสียชีวิตหลังถูกควบคุมตัว ทางเจ้าหน้าที่จึงจัดให้มีการให้สัมภาษณ์แสดงตนต่อสาธารณะ สิ่งสังเกตกิริยาอาการรอยยิ้มที่แสดงออกมา ก็แสดงให้เห็นชัดว่าเป็นไปโดยธรรมชาติปกติ แววตาใบหน้าก็ดูเปล่งปลั่ง ไม่เหมือนเป็นการเสแสร้งที่แสดงออกในลักษณะถูกบังคับได้อย่างที่กล่าวอ้าง ยืนยันได้ว่าตลอดระยะเวลา เจ้าหน้าที่ให้การดูแลเป็นอย่างดีไม่เคยปฏิบัติเหมือนเป็นผู้ที่กระทำความผิด หรืออย่างที่มีการกล่าวอ้างอย่างแน่นอน

จึงค่อนข้างแปลกใจกับการมาให้ข้อมูลของ น.ส.กริชสุดาในครั้งนี้ซึ่ง เจ้าหน้าที่ยังมีข้อสงสัยหลายประการ ส่วนหนึ่งเป็นไปได้ที่จะพยายามใช้เงื่อนไขเดิมๆ ให้มองว่าเป็นการละเมิด เพื่อดึงให้บางองค์กรที่มีความสนใจเรื่องนี้และเข้ามาสนับสนุน เพื่อทำลายความน่าเชื่อถือของเจ้าหน้าที่ โดยการให้ข้อมูลที่บิดเบือนและไม่เป็นความจริง กล่าวอ้างโดยปราศจากหลักฐานข้อพิสูจน์

เป็นไปได้ว่าอาจไม่มั่นใจผลลัพธ์ในทางคดีต่างๆ ที่อาจตามมา ที่ น.ส.กริชสุดา เข้าไปมีส่วนสนับสนุนพัวพันอยู่หลายคดี ถึงแม้เจ้าหน้าที่จะได้ให้คำมั่นไว้แล้ว ด้วยเพราะขณะนี้คดีต่างๆ มีความคืบหน้าเป็นอย่างมาก โดย น.ส.กริชสุดา คงอาจประเมินดูแล้ว พบความเสี่ยงว่าอาจได้รับผลกระทบในทางคดีแน่นอน หรือไม่ก็ได้รับอันตรายจากผู้เสียผลประโยชน์จากคำให้การต่างๆ ของตนที่ให้ไว้กับเจ้าหน้าที่ ซึ่งเป็นไปได้เมื่อได้กลับไปปรึกษาพบปะกับคนรอบข้างกลุ่มเดิมที่หลบอยู่ในต่างประเทศ จึงอาจมีพฤติกรรมที่เปลี่ยนไป

ขอยืนยันว่าการดำเนินการของเจ้าหน้าที่ ที่ผ่านมาได้เคารพต่อสิทธิมนุษยชนมาตลอด การปฏิบัติใดๆ มีหลักการและเหตุผลรองรับทุกประการ การควบคุมดูแลบุคคลหนึ่งบุคคลใด เป็นไปด้วยความสุภาพเรียบร้อย และไม่มีเหตุผลที่ทางเจ้าหน้าที่จะต้องไปดำเนินการอะไรที่ขัดต่อความรู้สึกของสังคมอย่างแน่นอน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเวลาที่ละเอียดอ่อน และสถานการณ์ที่สังคมให้ความสนใจอยู่ในขณะนี้
ooo

สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง สัมภาษณ์สื่อกรณี "เปิ้ล-กริชสุดา" ถูกทำร้ายในค่ายทหาร

https://www.youtube.com/watch?v=-NhhS8RuzMA

เมื่อมีผู้กล่าวหาเจ้าหน้าที่รัฐ
ว่าคุกคามทำร้ายต่อสวัสดิภาพประชาชน
แล้วมีเจ้าหน้าที่รัฐ ให้สัมภาษณ์
ว่าไม่สนใจ ไม่ให้ราคา
แทนที่จะไปทำความจริงให้ปรากฎ

ไม่ผิดจริง ก็โง่ระยำหมาล่ะครับ
งานนี้


Somchai Jiu