วันอังคาร, สิงหาคม 05, 2557

ระบาดใหญ่ อาการสุดทน ระบายอัดอั้นตามห้องน้ำ

โดยการรวบรวมของเว็บบล็อกชื่อ 'ที่นี่และที่นั่น.วันนี้' รายงานว่า

นับแต่เหตุการณ์มือมืดโปรยใบปลิวต่อต้านและโจมตีการยึดอำนาจของ คสช. บนถนนย่านสนามบินน้ำ หน้าสำนักงานสลากกินแบ่งฯ และ ปปช. ในท้องที่จังหวัดนนทบุรีเมื่อวันที่ ๓ สิงหาคมนี้แล้ว ยังปรากฏมีการเขียนข้อความตามผนังในที่สาธารณะ (Graffiti) ระบาดออกไปมากมาย

"ล่าสุดทีมงานได้ทำการสำรวจพบว่า นอกเหนือจากการโปรยใบปลิวข้อความที่มีเนื้อหาต่อต้านและโจมตีการทำงานของ คสช. แล้ว ได้มีประชาชนเขียนข้อความลักษณะดังกล่าวตามพื้นที่สาธารณะในหลายๆแห่งอีกเป็นจำนวนมาก เช่น ผนังประตูห้องน้ำสาธารณะ, พนักพิงเบาะรถโดยสารสาธารณะ, กำแพงตามที่ต่างๆเป็นต้น"

ข้อความซึ่งจำนวนมากบรรจุถ้อยคำหยาบคาย แสดงถึงความอัดอั้นสุดทนต่อสภาพที่ถูกบังคับและจำกัดสิทธิ-เสรีภาพการแสดงออกในทางที่ไม่ยกย่องเยินยอคณะรัฐประหาร 

แต่กระนั้นก็แสดงให้เห็นว่าทฤษฎีปฏิพัทธ์ทางกลศาสตร์ ที่ทั่วสากลนำมาปรับใช้กับธรรมชาติแห่งจิตสำนึกของสิ่งมีชีวิตซึ่งเจริญทางปัญญา ว่าการกดขี่ข่มเหงไม่ได้ทำให้ผู้ถูกกระทำหงอกลัวเสมอไป หากแต่แรงกดมักก่อเกิดแรงต้านไม่ยิ่งหย่อนกว่ากัน ดังตัวอย่างบางข้อความ อาทิเช่น  

พี่น้องทั้งหลาย ปากกาเมจิกแท่งละ 10 บาท เขียนด่าไอ้เหี้ยประยุทธ์กันเถิด ในห้องน้ำทั่วประเทศ, เก่งแต่ใช้กองทัพยึดอำนาจ ตุ๊ดตู่หมารับใช้ ไอ้เทพ, "คืนความสุขให้กับ ปชช. มึงถามกูซักคำมั้ย",“อยากจะจับกู มึงต้องติดกล้องในห้องน้ำทั่วประเทศแล้วหละไอ้สัตว์, กบฏ คสช. ประยุทธ์ ออกไปฯลฯ