วันศุกร์, สิงหาคม 01, 2557

ตกลงถนนลูกรังหมดประเทศแล้วเหรอ


ที่มา FB UDDThailand

ตกลงถนนลูกรังหมดประเทศแล้วเหรอ (วะ)

นี่คือข้อมูลส่วนหนึ่งของเหตุผลที่ คสช.รีบเดินหน้าโครงการรถไฟรางคู่

ไม่แปลก ที่แผนรถไฟความเร็วสูงของไทยในเงื้อมมือ คสช.จะถูกเปลี่ยนเป็นรถไฟทางคู่ไฟฟ้า(electrified dual track) 160 kph

เพราะนั่นคือสเป็กที่จีนต้องการจะสร้างเพื่อส่งสินค้าจากตอนใต้ลงมายังท่าเรือแหลมฉบัง และรัฐบาลจีนกำลังต่อรองกับรัฐบาลลาวอย่างหนักหน่วงเรื่องสัมปทานที่ดินสองข้างทาง

และยิ่งพิจารณาถึงเส้นทางที่อนุมัติมาสองเส้นแรก คือ เชียงของ-เด่นชัย-บ้านภาชี และ หนองคาย-ระยอง ยิ่งชัดเจนว่า

เส้นทางเหล่านี้ ไม่ได้มีไว้ให้คนไทยใช้เป็นหลัก แต่มีไว้เพื่อส่งสินค้าจีนทะลุผ่านลาวมา ซึ่งถ้าไทยตกลง จีนก็จะเอาหมากนี้ไปกดดันต่อรองกับลาวได้เต็มที่ กินสองต่อเข้าฮอร์ส เสียประโยชน์เสียเปรียบทั้งไทยและลาว

ซึ่งการสร้างรถไฟฟ้าความเร็วปานกลางแบบนี้ถือว่าไม่เสียหาย แต่ในงบ 2.4 ล้านล้านกลับตัดทิ้งพื้นที่คลังเปลี่ยนถ่ายสินค้าแบบ multi-modal ออกไป และการขยายด่านศุลกากรก็หายไป

มีแต่รางกับรถไฟ จะเปลี่ยนขนถ่ายกันอย่างไร ทำพิธีศุลกากรแยกของตรงไหน ยังไม่รู้? หรือต้องมาถ่ายลงรถบรรทุกมาใช้เครนขนขึ้นรถไฟอีกให้เสียเวลา

อีกประการหนึ่ง ซึ่ง สามารถ ราชพลสิทธิ์ ของ ปชป. ยังออกมาตั้งข้อสังเกตคือ ราคาเฉลี่ยของรถไฟรางคู่ไฟฟ้าของ คสช. 160 kph นี้ ถูกกว่ารถไฟความเร็วสูงระดับ 250 kph ตามแผนเดิมของชัชชาติแค่ประมาณ 10 ล้านบาท/กม.
และคงเป็นการปิดทางการประมูลและอำนาจต่อรองของไทยที่จะมีต่อญี่ปุ่น ฝรั่งเศส เยอรมัน ที่เคยเจรจากันไว้ก่อนจนหมด ต้องพึ่งเทคโนโลยีของจีนเพียงประเทศเดียว

สำหรับกรณีหากรถไฟต้องตัดผ่านภูเขาหรือป่าไม้ หากว่าตามรูปแบบสัญญาที่ลาวเกือบจะเซ็นต์กับจีนนั้น ป่าไม้ ทรัพสินหินแร่ ที่เกิดจากการตัดผ่านในพื้นที่โดยรอบของโครงการก่อสร้างและพื้นที่จะตกเป็นกรรมสิทธิ์ของจีนทั้งหมด ตามสัญญาที่ลงนามไว้

"ฉุกใจได้คิดสิการแล้ว
ดังดวงแก้วตกต้องแผ่นผา
ร้าวระยำซ้ำเหน็บเจ็บอุรา
ประหนึ่งว่าจะวายชีวิ"
ไหมล่ะท่าน
ธีรภัทร์ เจริญสุข
...

คลิปทวนความจำ...
ศาลรัฐธรรมนูญ...รถไฟความเร็วสูง...ถนนลูกรัง...

ศาล รธน.ทำถนนลูกรังให้หมดก่อน รถไฟฟ้าความเร็วสูงไม่จำเป็นสำหรับประเทศไทย

https://www.youtube.com/watch?v=H1T5KqkKFV0