วันอังคาร, กรกฎาคม 29, 2557

เห็นมั๊ยคะ? พี่บอกแล้วไม่มีผิด พอน้ำลดตอก็ผุดค่ะ...


FB ศาสดา

เห็นมั๊ยคะ? พี่บอกแล้วไม่มีผิด พอน้ำลดตอก็ผุดค่ะ นี่นังปูวางแผนจะใช้งบมาทำโครงการน้ำอีก 4.4 ล้านๆ เลยหรอคะ แบบนี้ลูกหลานพี่ไม่ต้องเป็นหนี้ 100 ปีหรือยังไงคะ? พอสักทีเถอะค่ะ สงสารลูกหลานคนไทยบ้างได้ไหมคะ ทุกวันนี้ก็จนไม่รู้จะจนกันยังไงแล้ว... 

ห๊ะ อะไรนะคะ ? นี่มันคือโครงการนี้โครงการใหม่ที่เค้าจะเสนอ คสช. หรอคะ? 

อุ๊ยตายแล้ว โทษทีค่ะ พี่ว่าจริงๆแล้วเราก็ต้องดูกันที่รายละเอียดนะคะ อย่าเพิ่งรีบไปวิจารณ์อะไร 4.4 ล้านๆทำเรื่องน้ำ พี่ว่าก็ไม่ได้แพงมากหรอกค่ะ คือพี่ว่าเราต้องมองกันในแง่ของการลงทุน ไม่สงสารเกษตรกรหรอคะ? ไหนจะน้ำท่วม ไหนจะน้ำแล้ง แล้วเค้าจะปลูกข้าวกันยังไง? ขอร้องเถอะค่ะ ถ้าพวกน้องคิดจะคัดค้านอะไร ช่วยคิดถึงใจชาวนาบ้างได้มั๊ยคะ?...
...

เรื่องเกี่ยวข้อง...

กระทรวงทรัพย์ฯเตรียมเสนอ คสช.จัดการน้ำทั้งระบบ คาดอาจใช้งบทั้งระบบ 4.4 ล้านล้าน


นายสุพจน์ โตวิจักษ์ชัยกุล รองปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า กระทรวงทรัพย์ฯ อยู่ระหว่างเตรียมแผนบริหารจัดการน้ำอย่างยั่งยืนเพื่อเสนอคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ในการประชุมร่วมกับ คสช.วันนี้ (25 ก.ค. 57) โดยในแผนดังกล่าวจะเน้นแก้ไขปัญหาน้ำแล้ง ปัญหาอุทกภัย และปัญหาน้ำเน่าเสียอย่างยั่งยืน โดยจะแบ่งเป็นแผนแก้ปัญหาระยะเร่งด่วน 1-2 ปี แผนแก้ไขปัญหาระยะกลาง 3-5 ปี และแผนแก้ไขปัญหาระยะยาว 5-10 ปี

อย่างไรก็ตาม หากได้รับงบประมาณในจำนวนที่เพียงพออาจจะทำให้แผนการดำเนินงานเป็นไปอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้น ทั้งนี้จากการที่กระทรวงเคยทำการศึกษามีผลสรุปว่า หากจะจัดการน้ำทั้งระบบอย่างยั่งยืนต้องใช้งบประมานสูงถึง 4.4 ล้านล้านบาท และเฉพาะในภาคตะวันออกเฉียงเหนือซึ่งเป็นภูมิภาคที่ใหญ่ที่สุดของประเทศก็อาจต้องใช้งบประมาณมากถึง 2.2 ล้านล้านบาท

สำหรับงบประมาณบริหารจัดการน้ำ 3.5 แสนล้านบาท เพื่อแก้ไขปัญหาหลัก 2 ประการคือ 1) แก้ไขปัญหาอุทกภัยในพื้นที่บริเวณลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา และ 2) เน้นการปฏิบัติการให้รวดเร็วและเกิดประสิทธิภาพ ซึ่งยังไม่ครอบคลุมปัญหาน้ำแล้งที่เกิดผลกระทบในหลายภูมิภาคของประเทศในขณะนี้