วันเสาร์, กรกฎาคม 12, 2557

นักวิเคราะห์ต่างชาติระบุคนไทยหนี้ท่วม เศรษฐกิจไม่โตพอที่จะทำให้ "มีความสุข" ได้


ที่มา BBC Thai

ความเห็นจากนักวิเคราะห์ต่างชาติหนนี้มาจากค่ายโนมูระที่มองว่าคนไทยเป็นหนี้มากเกินไปและเศรษฐกิจในปีหน้าคงขยายตัวไม่พอที่จะทำให้ "มีความสุข" ได้

นักวิเคราะห์จากค่ายโนมูระรายนี้คาดว่า "หนี้ของคนไทยที่สูงมากตอนนี้จะส่งผลให้เศรษฐกิจไม่โตได้" เขาชี้ว่าการที่มีหนี้มาก การกู้เพิ่มจะทำได้ลำบากขณะที่กำลังในการจับจ่ายลดลง

การที่ธนาคารชาติลดตัวเลขอัตราเติบโตทางเศรษฐกิจที่คาดว่าจะเป็นในปีนี้ลง โนมูระมองว่าเป็นการปรับฐานเปรียบเทียบให้ต่ำ ดังนั้นเมื่อธนาคารประกาศว่าปีหน้าเศรษฐกิจไทยจะสดใส นักวิเคราะห์ของโนมูระจึงมองว่าของจริงอาจจะไม่ขยายตัวขนาดนั้น

โนมูระมองด้วยว่าไทยจำเป็นต้องปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานโดยเร็ว เช่นการศึกษา และระบบป้องกันอุทกภัย ทั้งนี้เพื่อเรียกความมั่นใจของนักลงทุนในอุตสาหกรรมกลับมา

ตั้งแต่เกิดอุทกภัยในปี พ.ศ. 2554 ญี่ปุ่นได้ลดการลงทุนในไทยไป 2 ใน 3 แล้ว และได้หันไปหาเพื่อนบ้านแทน ทั้งพม่า ลาว เขมร โดยเฉพาะเวียดนามซึ่งเห็นเม็ดเงินของญี่ปุ่นเข้าไปลงทุนในอัตราที่สูงที่สุดในภูมิภาค โนมูระบอกว่า หากแนวโน้มในการลงทุนระยะยาวลดลงแบบนี้ โอกาสที่นักลงทุนจะเปลี่ยนใจนำเงินกลับมาลงทุนเพิ่มใหม่ก็ไม่ง่าย

เรามีสัมภาษณ์ฉบับยาวกับโนมูระ รอติดตามกันได้

Comments:

อุตสหกรรมหลายประเภท จะอย่างไรก็ต้องย้ายออกจากไทย ด้วยหลายเงื่อนไข ขอพูดซ้ำๆ เช่นว่า
- ค่าแรงไทยแพงขึ้น (บางอุตสหกรรมต้องการแรงงานราคาถูก)
- คนงานไม่พอ (ในบางอุตสหกรรมต้องใช้คนเยอะ)...

โครงการน้ำ วงในแจ้งว่าทหารจะทำเอง คงตัดหัวคิวร้อยละ 30 ตามธรรมเนียม แต่ที่น่าห่วงคือคุณภาพในการคุมงาน ถ้าไม่ดีพอต่างชาติอาจเลื่อนการลงทุนจนกว่าจะมั่นใจ และคงไม่มีเทคโนโลยีระดับโลกอะไรให้มั่นใจได้สำหรับนักลงทุน คงเหมือนทำฝาย ทำบ่อทั่วไป...เวรจริงๆ

เพิ่มอินโดนีเซียอีกประเทศ โจโกวีชนะเลือกตั้งแล้ว ระบบโครงสร้างคมนาคมพื้นฐานของอินโดมาแน่ = =''

ในเวลาปกติถึงมีหนี้แต่ถ้าขายของได้ก็มีเงินหมุน แต่สภาวะแบบนี้ลำบากกันทั่วหน้า

ระบบการศึกษาไทยในปัจจุบันเป็นอุปสรรคในการพัฒนาประเทศ เราไม่สามารสร้างคนที่คิดเอง ทำเองเป็น ทำให้คนของเราไม่สามารแข่งขันได้ในระดับสากล เป็นเรื่องน่ากลัวมากๆ ในอนาคต

ระวัง กองทัพไทย ที่โหดเหี้ยมแข็งแกร่งที่สุดในโลกจะสั่งปิด ไม่นานนี้นะครับ

อยากรู้จังว่าสภาพหนี้เสียของแบงก์ไทยตอนนี้ เป็นอย่างไรบ้าง..

การเป็นกระจกเงาของคนรอบข้างย่อมดีกว่า ใช้ความคิดตนเองเป็นการกระทำว่าเป็นสิ่งที่ดี อย่าบ้าตำแหน่งให้มากกว่านี้เลย คสช.

อินโด ก็มาแรงนะครับ ส่วนของไทยขออยูแบบพอเพียงในกะลา

ออกข่าวแบบนี้มีแววโดนสั่งบล็อคเพจแน่ๆ

ประเทศไทยจะก้าวไม่พ้น ประเทศพัฒนาระดับต้น เพราะขาดนวัตกรรม เพราะขาดการวิจัย และพัฒนาในผลิตภัณฑ์ ในองค์กรธุรกิจเอกชน และขาดกิจการที่จะนำผลงานวิจัยไปทำการผลิตและทำการตลาดอย่างเป็นผล
แบบนี้ คงจะโดนบล๊อคอีกไม่นาน เพราะที่นี้คือแดนมหัศจรรย์

ข้อเท็จจริง

วปอ คอนเนคชั่น น่าจะมีพวกเทคโนแครต คอยเป็นมันสมองให้ คสช. แต่ที่เป็นอยู่ตอนนี้เหมือนทำงานประชานิยมไปวันๆ ตามกระแสสังคม ไหนๆทำแล้ว อำนาจก็มี ทรัพยากรก็มี น่าจะทำอะไรได้ดีกว่านี้นะ

จริงๆแล้วการแสดงความเห็นเป็นเสรีภาพอย่างหนึ่งเหมือนข้อเสนอแนะระดมสมองอีกทางหนึ่งแต่ประเทศเรามีข้อจำกัดหลายอย่างในช่วงนี้ประกอบกับการบริหารประเทศทำโดยกลุ่มคนที่ไม่มีประสพกราณ์ปัญหาเก่าก็ยังมิได้แก้ไขซำ้ปัญหาใหม่เกิดขึ้นอีกเป็นผลกระทบที่ยิ่งใหญ่ที่เกิดกับประชาชนตาดำๆที่ต้องรับโดยตรงแต่ถ้ากลับกันเรามีเสรีภาพการแก้ปัญหาก็ไม่มีข้อจำกัดทำให้มีผู้สนับสนุนระดมความคิดแบบเสรีรอบด้านผลกระทบจะน้อยกว่านี้เราก็จะผ่านพ้นไปด้วยดี

เวลาเขาทำแผนกระตุ้นเศรษฐกิจ เขาจะทำ 2 ขาไปพร้อมๆกัน คือ กระตุ้นการลงทุนการผลิต และกระตุ้นการใช้จ่ายภาคครัวเรือน ตราบใดที่เศรษฐกิจยังโต รายได้คนยังเพิ่ม หนี้สินจะยังไม่เป็นปัญหา แต่ถ้าโดนกระตุกแผนการลงทุนการผลิต ขาเดียว แต่อีกขาที่เป็นภาคใช้จ่าย ไม่ได้ก...

สุดยอดค่ะ

ต้นไม้พิษย่อมออกผลและหน่อเนื้อที่เป็นพิษ...จะไม่มีทางที่จะเปลี่ยนให้เป็นต้นไม้ที่ไร้พิษได้ ตราบใดที่ทั้งรากทั้งโคนยังไม่ถูกขจัดหรือถอนทำลายทิ้งให้สิ้นซาก...หนอพันธ์ของความเป็นพิษก็ยังคงอยู่ และนับวันจะขยายแพร่ความเป็นพิษกระจายพันธ์ไปทั้ว....คงต้องอาศั...

พอเพียง