วันพุธ, กรกฎาคม 02, 2557

นายอัมสเตอร์ดัม: การตั้งข้อหาเท็จต่อนายจักรภพ เพ็ญแข มีเหตุจากแรงจูงใจทางการเมือง

จักรภพ เพ็ญแข - ภาพจาก มติชน

ที่มา http://robertamsterdam.com/thai/?p=1215

โรเบิร์ต อัมสเตอร์ดัม
เพียงไม่กี่วันหลังการประกาศจัดตั้งองค์กรเสรีไทยเพื่อสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตย ซึ่งเป็นองค์กรที่ท้าทายคณะเผด็จการทหารเถื่อนในกรุงเทพฯ แกนนำกลุ่มกลุ่มถูกใส่ร้ายด้วยข้อหาอันเป็นเท็จอย่างชัดเจน นายโรเบิร์ต อัมสเตอร์ดัม นักกฎหมายกล่าว

นายจักรภพ เพ็ญแข ผู้ก่อตั้งและเลขานุการบริหารของกลุ่มเคลื่อนไหว ถูกรัฐบาลทหารตั้งข้อหาว่าครอบครองอาวุธ ซึ่งนายอัมสเตอร์ดัมอธิบายว่าเป็นเรื่องของ “การแก้แค้นโดยการสร้างเรื่องเท็จโดยมีเหตุจูงใจทางการเมือง”

นายอัมสเตอร์ดัมชี้ว่า ลำดับเวลาของการตั้งข้อหาเกิดขึ้นพร้อมกันการเผยแพร่คำแถลงการณ์การก่อตั้งและการปฏิบัติหน้าที่ของกลุ่มเคลื่อนไหวในฮ่องกง ซึ่งเผยให้เห็นว่านี่คือการลุแก่อำนาจทางการเมืองอย่างชัดเจน

“นายจักรภพทำให้คณะเผด็จการทหารรู้สึกว้าวุ่นใจอย่างชัดเจน เพราะเขานำเสนอจุดยืนขององค์กรได้อย่างชัดเจนและน่าเชื่อถือ และเขายังกล่าวถึงความสำคัญของหลักนิติธรรมในประเทศไทยต่อประชาคมโลก” นายอัมสเตอร์ดัมกล่าว “นี่คือกลยุทธ์การต่อสู้แบบมาตราฐานของกองทัพไทยเมื่อต้องเผชิญกับฝ่ายตรงข้าม โดยพวกเขาพยายามจะใส่ร้ายป้ายสีแทนที่จะะนำเสนอประเด็นการตอบโต้ถกเถียงอันน่าเชื่อถือ ตลอดเหตุการณ์การสังหารหมู่ในกรุงเทพฯปี 2553 ตอนที่กองทัพสังหารพลเมืองมือเปล่า พวกเขาแสแสร้งว่าได้ค้นพบอาวุธยุทโธปกรณ์เพื่อสร้างความชอบธรรมให้กับการกระทำที่ไร้กฎหมายของพวกเขา”

เขากล่าวต่อเพื่อเน้นย้ำว่า คนสุดท้ายที่ควรจะพูดถึงประเด็นเรื่องกฎหมายในกรณีการกระทำอาชญากรรมคือกลุ่มนายพลที่ได้ปล้นเอาอำนาจมาอย่างผิดกฎหมาย

“นายพลที่มีความสำคัญหลายนาย รวมถึงประยุทธ์ ไม่เคยถูกดำเนินคดีกรณีการสังหารประชาชนในปี 2553 และการที่พวกเขาลอยนวลอย่างต่อเนื่องไม่ต้องรับผิดต่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติคือภัยคุกคามต่อเสถียรภาพของประเทศไทย” นายอัมสเตอร์ดัมกล่าว “การตั้งข้อหาเท็จประเภทนี้ต่อแกนนำฝ่ายตรงข้ามควรถูกมองตามความจริง – มันคือความพยายามจะทำลายความสามารถของแกนนำเรียกร้องประชาธิปไตยไทยในการเดินทางเพื่อกระตุ้นเตือนประชาคมโลกเรื่องการกระทำของคณะเผด็จการทหารไทย”
...

เรื่องเกี่ยวข้อง...

องค์กรเสรีไทย กำลังหารือกับชาติมหาอำนาจตะวันตก 5 ชาติ เพื่อหาแนวทางพลิกฟื้นประชาธิปไตยในประเทศไทย !


จากการเปิดเผยของนายจักรภพ เพ็ญแข หนึ่งคณะผู้บริหารของ
องค์กรเสรีไทยฯ ที่ได้ให้สัมภาษณ์ The Time เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมาว่า

" .....กำลังมีการหารือกับประเทศมหาอำนาจตะวันตก ห้าประเทศ ถึงแนวทางนำประชาธิปไตย กลับคืนสู่ประเทศไทย....."

"......Jakrapob Penkair, a founding member of the pro-Shinawatra Red Shirt movement and a former government minister now living in exile, has helped launch the anticoup Organization of Free Thais for Human Rights and Democracy, which he says is in discussions with five Western governments about how best to return democracy in Thailand......"

http://time.com/2926062/thai-junta-coup-cobra-gold-rimpac-military-exercise-cooperation/

Credit