วันพฤหัสบดี, กรกฎาคม 17, 2557

องค์การเสรีไทยค้านคสช. ยกเลิกเลือกตั้งท้องถิ่น


ที่มา ประะชาไท

“จารุพงศ์” ค้านยกเลิกเลือกตั้งส่วนท้องถิ่น วิพากษ์ คสช.นำประเทศย้อนหลังทำลายระบอบประชาธิปไตยในระดับพื้นฐาน สะท้อนไม่จริงใจปฏิรูปประเทศ

17 ก.ค. 2557 นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ เลขาธิการองค์การเสรีไทยเพื่อสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตย ( FreeThai Organisation and Democracy ) ซึ่งเป็นองค์กรคนไทยพลัดถิ่นที่เคลื่อนไหว อยู่ในต่างประเทศ ได้กล่าวถึง กรณีที่ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ออกประกาศฉบับที่ 85 – 86 เรื่องการยกเลิกการเลือกตั้งการบริหารส่วนท้องถิ่นทั้งระบบว่า ในฐานะที่เคยเป็นรับราชการมาทั้ง 3 ระดับคือ ส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค และส่วนท้องถิ่นยาวนานกว่า 36 ปี เห็นว่า คำประกาศ คสช.ดังกล่าวนี้ เป็นการทำลายระบอบประชาธิปไตยในระดับพื้นฐานของประเทศ เพราะหลักการกระจายอำนาจ ก็เพื่อให้ประชาชนในท้องถิ่นเลือกตัวแทนขึ้นมาบริหาร เพื่อจะได้คนที่รู้จักปัญหาของชุมชนอย่างดี จะได้รับใช้ประชาชนในท้องถิ่นได้ แต่หากเปลี่ยนให้ การได้มาซึ่งผู้บริหารท้องถิ่น มาจาก การแต่งตั้งโดยผู้ว่าราชการจังหวัด เท่ากับเป็นการทำลายหลักการประชาธิปไตยอย่างสิ้นเชิง

นายจารุพงศ์กล่าวว่า คสช.กำลังจะปล้นอำนาจของประชาชนในระดับล่าง ซึ่งเป็นการผลิกฟ้าพลิกแผ่นดิน ในการปกครองของประเทศ ที่มีการวางรากฐานมาตั้งแต่สมัยเปลี่ยนแปลงการปกครอง เมื่อปี 2475

ผู้สื่อข่าวถามว่า คำประกาศ คสช. ดังกล่าว เป็นการบังคับใช้ชั่วคราวเพียงแค่ปีกว่าเท่านั้นนายจารุพงศ์ กล่าวว่า เป็นเหตุผลที่ฟังไม่ขึ้น เพราะการบริหารราชการส่วนท้องถิ่นที่ผ่านมาไม่ได้มีปัญหาอะไรปัญหาความขัดแย้งหลักอยู่ในส่วนกลางมากกว่า และเป็นความขัดแย้งของอำนาจส่วนบนเท่านั้น

“ประชาธิปไตย เป็นเรื่องที่ประชาชนสามารถเห็นต่างกันได้ ซึ่งจะต้องตัดสินกันด้วยเสียงของประชาชน จะเห็นว่า รัฐประหารทุกครั้งที่ผ่านมาไม่เคยทำอย่างนี้ ซึ่งการเลิกการเลือกตั้งผู้บริหารส่วนท้องถิ่นดังกล่าวเป็นการสะท้อนให้เห็นถึงความไม่จริงใจของ คสช. และไม่ต้องการให้มีระบบการเลือกตั้งทั้งระดับชาติและระดับท้องถิ่นอีกต่อไป ดังนั้นคำยืนยันของ คสช. ที่บอกว่า จะมีการเลือกตั้งในเดือนตุลาคม ปี 58 นั้นอาจจะเป็นการโกหกคนไทยทั้งประเทศก็ได้” นายจารุพงศ์กล่าว

นายจารุพงศ์กล่าวว่า คำสั่งดังกล่าวของ คสช. สะท้อนให้เห็นถึงความ ไม่จริงใจที่จะปฎิรูปประเทศให้เป็นประชาธิปไตย แต่กำลังจะเปลี่ยนแปลงการปกครองประเทศถอยหลังไปสู่การรวมศูนย์อำนาจไว้ที่ส่วนกลาง

ผู้สื่อข่าวถามว่า คสช.ให้เหตุผลว่า การเลือกตั้งในระดับท้องถิ่นที่ผ่านมา มีปัญหาเรื่องทุจริต อิทธิพลท้องถิ่น การซื้อสิทธิ์ขายเสียงกันมาก นายจารุพงศ์กล่าวว่า ปัญหาการการทุจริต หรือ อิทธิพลท้องถิ่น มีกฎหมายควบคุมและประชาชนสามารถตรวจสอบได้อยู่แล้ว แต่หาก เปลี่ยนให้ผู้บริหารท้องถิ่นมาโดยการแต่งตั้งจะยิ่งทำให้เกิดการทุจริตมากขึ้นอีก เพราะจะมีการวิ่งเต้นกับผู้ว่าฯปัญหาการซื้อขายตำแหน่งก็อาจจะเพิ่มขึ้น ที่สำคัญ ผู้บริหารท้องถิ่นจะคอยไปรับใช้ผู้ว่าฯมากกว่าที่จะรับใช้ประชาชน

เลขาธิการองค์การเสรีไทยฯ กล่าวว่า คำประกาศ คสช.ดังกล่าวนี้ ทำให้ประเทศไทยตกอยู่ภายใต้การปกครองในระบอบเผด็จการทหารโดยแท้ คนไทย จะไม่มีสิทธิเสรีภาพ ไม่มีความเสมอภาค และไม่มีหลักประกันในเรื่องความมั่นคงของชีวิตอีกต่อไป โดยนายจารุพงศ์ยังกล่าวเรียกร้องให้คนไทยผู้รักประชาธิปไตยทั้งประเทศ ลุกขึ้นมาต่อสู้ และคัดค้านคำสั่งดังกล่าว และร่วมกันต่อต้านเผด็จการทหารให้ถึงที่สุด