วันพุธ, กรกฎาคม 16, 2557

เรื่องที่ควรรู้ของ 30 บาทรักษาทุกโรค


โดย จอน อึ๊งภากรณ์

เรื่องที่ควรรู้ของ 30 บาทรักษาทุกโรค

ความพยายามที่จะทำลายโครงสร้างระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติยังมีต่อไปอย่างต่อเนื่อง ผมจึงขออธิบายหน่อยว่าระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าเป็นระบบประกันสุขภาพที่รัฐซื้อประกันให้กับประชาชนทุกคนโดยเอาเงินภาษีของประชาชนมาจ่ายค่าประกันล่วงหน้า ประชาชนเมื่อได้รับการประกันสุขภาพอยู่แล้วเมื่อไปรับบริการก็ไม่ต้องจ่ายอะไรเพราะถูกเก็บภาษีแล้วและค่าประกันสุขภาพรัฐจ่ายให้แล้ว เมื่อจะเข้าโรงพยาบาลไม่ต้องพกเงินติดตัวนอกจากค่าเดินทางกลับบ้าน

ระบบร่วมจ่ายที่ข้าราชการบางส่วนกำลังพยายามผลักดันจะเปลี่ยนทุกสิ่งทุกอย่าง ประชาชนบางส่วนอาจได้รับการยกเว้นการร่วมจ่ายโดยต้องพกและแสดงบัตรว่าตนคือคนจน เกิดการแบ่งชนชั้นทันทีโดยผู้ที่พกบัตรคนจนก็ต้องมาพิสูจน์ความยากจนเสมือนตนเป็นพลเมืองชั้นสอง

แล้วประชาชนส่วนที่เหลือจะเป็นอย่างไร? ไปโรงพยาบาลก็ต้องพกเงินค่ารักษาพยาบาลตามส่วนร่วมจ่ายไปด้วย หากเป็นการผ่าตัดใหญ่ค่าใช้จ่ายเป็นแสน ถึงเก็บค่าร่วมจ่ายแค่ 10 % ก็ต้องเตรียมเงินจ่ายเป็นหมื่นแล้ว บางคนเป็นโรคเรื้อรังรักษาแพงอาจต้องร่วมจ่ายค่ารักษาเดือนละหลายพันบาท ช่องว่างทางเศรษฐกิจระหว่างคนรวยกับคนจน ระหว่างคนป่วยกับคนสุขภาพดีจะขยายตัวอย่างแน่นอน จากระบบร่วมทุกข์ร่วมสุขกันกลายเป็นระบบตัวใครตัวมันเหมือนแต่ก่อน

แล้วใครได้ประโยชน์จากการร่วมจ่าย? ที่ชัดเจนคือโรงพยาบาลเอกชนและบริษัทที่ขายประกันสุขภาพเอกชนย่อมขายดีขึ้น บริษัทยาข้ามชาติก็ได้ประโยชน์ไปด้วย นอกจากนั้นผู้ได้ประโยชน์น่าจะได้แก่คนที่รายได้สูงที่อาจได้รับการลดหย่อนภาษีอยู่บ้างเล็กน้อย

เป็นเรื่องที่ไม่แปลกเลยที่ความพยายามฉวยโอกาสทำลายระบบหลักประกันสุขภาพเกิดขึ้นในช่วงของการยึดอำนาจโดยทหาร เพราะถ้าเป็นยุคประชาธิปไตยแล้วผู้เสนอจะถูกประชาชนไล่ส่ง

จอน อึ๊งภากรณ์